Tư vấn tuyển sinh: (028) 7301.4183 – 03.9798.9798
dtqt_tuvan@hcmut.edu.vn

Nguyễn Hoàn Triệu Vy: “Chốt deal” hai vé vàng từ Shark Tank

Tinh thần khởi nghiệp “thật – thẳng – thoáng” đã giúp cô bạn SV Bách khoa Quốc tế đạt được hai vé vàng từ Shark Liên, Shark Hùng Anh và nhận được thêm lời mời đầu tư từ Shark Erik.

Bài viết liên quan
Chiến thắng Bach khoa Innovation 2022 bằng bánh bông lan thạch dừa
Phát triển bao bì từ vỏ trứng, SV BK-OISP chiến thắng L’Oréal Brandstorm Việt Nam 2022
Edifilm – Giải pháp xanh thay thế màng bọc thực phẩm bằng nhựa

Với triết lý “Khoa học vị nhân sinh”, Nguyễn Hoàn Triệu Vy (sinh viên K2019, chương trình Chất lượng cao, ngành Kỹ thuật Hóa học) đã cùng em gái Lê Vy gầy dựng thương hiệu nến thơm JAROS Candle, ứng dụng nền tảng khoa học để tạo ra giá trị thực tiễn cho xã hội.

Nguyễn Hoàn Triệu Vy - Co-founder JAROS Candle
Chân dung cô bạn khả ái Nguyễn Hoàn Triệu Vy.

ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠO GIÁ TRỊ THỰC TIỄN

* Chào Vy, bạn giới thiệu chút xíu về mình nghen.

Mình là Triệu Vy. Mọi người còn hay gọi mình là Rosie (Rô-xì). Phương châm sống của mình là: “Cái gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm tới trái tim“. Hiện tại mình là đồng sáng lập JAROS Candle và là thành viên dự án công nghệ chống hàng giả bằng blockchain Deep Signature do PGS.TS. Nguyễn Đình Quân đứng đầu.

Mình được tham gia vào nhóm nghiên cứu với thầy Quân thông qua một đề tài về giấy làm từ vỏ sò. Từ lần đầu trò chuyện, hai thầy trò đã nhận ra điểm tương đồng là muốn đem những gì mình nghiên cứu được để ứng dụng vào thực tiễn. Sau một thời gian ngắn làm việc cùng nhau, mình được thầy gợi ra những ý tưởng khoa học có thể ứng dụng trong hoạt động kinh doanh, từ đó có động lực để hăng say nghiên cứu hơn.

Mình thực sự rất quý trọng đồng tiền do bản thân làm ra nhưng không đặt lên hàng đầu. Khởi nghiệp giúp mình nghiệm ra tiền bạc đến từ chính những giá trị mình tạo ra. Có thể ban đầu ai nấy nghe “giá trị” sẽ nghĩ trừu tượng. Tuy vậy, chúng lại rất đơn giản và thực tế. Đó chính là cảm giác khách hàng được thư giãn khi sử dụng sản phẩm nến thơm hay giúp doanh nghiệp tăng sự uy tín nhờ phần quà tri ân chuyên nghiệp từ nến thơm…

Nghiên cứu vấn đề thực tiễn cùng Deep Signature
Nguyễn Hoàn Triệu Vy (hàng ngồi, bìa phải), PGS.TS. Nguyễn Đình Quân (kế Vy) và nhóm nghiên cứu Deep Signature.

* Sản phẩm khởi nghiệp của Vy có liên quan mật thiết tới ngành Vy đang học ở Bách khoa. Cơ duyên nào dẫn lối Vy đến chương trình Chất lượng cao, ngành Kỹ thuật Hóa học? 

Từng có một khoảng thời gian lúc học cấp ba mình bị mất gốc hóa. Từ đó, mình cố gắng lấy lại gốc bằng cách đọc các tài liệu hóa trên mạng. Trong quá trình đó, mình thấy được môn hóa có nhiều ứng dụng trong thực tế, đặc biệt là đối với một nữ sinh đam mê mỹ phẩm như mình. Chính điều đó làm mình quyết định chọn học ngành Kỹ thuật Hóa học. Bên cạnh đó, với mong muốn cải thiện khả năng tiếng Anh của mình, chương trình Chất lượng cao là một lựa chọn sáng suốt có thể giúp mình rút ngắn khoảng cách đạt được nguyện vọng đó. 

* Tuy là sinh viên khối kỹ thuật, được biết, Vy đã dành các tín chỉ tự chọn của mình để học các môn tự chọn ngành Quản lý Công nghiệp. Vy chia sẻ thêm về lựa chọn này nha.

Từ khi còn nhỏ, mình đã có sở thích kinh doanh và tập tành kinh doanh từ những năm cấp hai. Lên đại học, do không có nhiều thời gian nên mình tạm gác lại ước mơ kinh doanh của mình. Mãi cho đến khi về quê nghỉ dịch, mình và em gái mới có cơ hội cùng khởi nghiệp với sản phẩm nến thơm. Trong lúc vận hành startup, mặc dù có kinh nghiệm buôn bán, nhưng vẫn còn tồn tại những thiếu sót về mặt quản trị, tổ chức… Tại Trường ĐH Bách khoa, ngoài các ngành học thuần kỹ thuật, trường cũng có một ngành kết hợp giữa quản trị, vận hành và kỹ thuật – đó là Quản lý Công nghiệp.  Chính vì vậy, mình quyết định dành hết những tín chỉ tự chọn để đăng ký các môn học ở ngành này, mở rộng góc nhìn và tư duy kinh tế của mình.

SÁNG TẠO NẾN THƠM VÌ SỨC KHỎE NGƯỜI TIÊU DÙNG

* Vy hãy chia sẻ quá trình gầy dựng startup JAROS Candle nha.

JAROS là sự kết hợp giữa Jasmine và Rose, tên tiếng Anh của hai loài hoa mà tụi mình yêu thích. Lài và hồng là hai loài hoa nổi tiếng với hương thơm đặc biệt, mà hương thơm lại là cái hồn của ngọn nến thơm. Chính vì vậy, hai chị em mình đã quyết định lựa chọn sự kết hợp độc đáo này cho thương hiệu của mình.

Nói về nến thơm, thị trường Việt Nam bắt đầu phát triển cách đây hơn tám năm. Đến thời điểm hiện tại, đặc biệt sau thời kỳ COVID-19 căng thẳng, ngành hàng này lại phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhu cầu được thư giãn, được duy trì trạng thái tinh thần minh mẫn, thư thái của người tiêu dùng lại được gia tăng. Chính vì thế, các sản phẩm thư giãn được quan tâm nhiều hơn và cơ hội để tạo nên một thương hiệu nội địa hàng đầu rộng mở hơn. Tuy vậy, tại Vĩnh Long, nơi mình sinh sống và lớn lên lại khác, nến thơm chưa phải là một sản phẩm quen thuộc đối với người dân tại đây. 

Nến thơm Jasmine & Rose

Mình và em gái bắt tay tìm hiểu về nến thơm và bắt đầu cho ra đời những sản phẩm đầu tiên. Trước đây, Lê Vy biết đến nến thơm qua lần đầu sử dụng và tìm tòi cách thương mại hóa bằng việc “mua đi, bán lại”. Sau khi tích lũy được kha khá kiến thức về chăm sóc khách hàng và cách vận hành kinh doanh, chúng mình tập trung phát triển sản phẩm. Nhờ kiến thức được trau dồi trong quá trình theo đuổi ngành Kỹ thuật Hóa học, hai chị em cùng nhau sáng tạo những chiếc nến thơm có nguồn gốc từ thiên nhiên, đều được sản xuất từ sáp ong, sáp dầu và sáp cọ thay vì một số nơi sử dụng parafin. Do đó, sản phẩm của nhà JAROS Candle rất thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng. 

JAROS Candle khởi nghiệp kinh doanh và nghiên cứu khoa học cần phải đi đôi với nhau

Triết lý sản phẩm của JAROS là “Creating the art and science of scented candles”, có nghĩa là “Sáng tạo nghệ thuật và khoa học cho ngọn nến tỏa hương thơm”. Mình nghĩ, khởi nghiệp kinh doanh và nghiên cứu khoa học cần phải đi đôi với nhau. Người làm khoa học cần có tư duy kinh tế để định hướng ý tưởng có tính ứng dụng thực tế. Ngược lại, người khởi nghiệp cũng cần vận dụng khoa học để sản phẩm được cải tiến liên tục và có tính mới mẻ. Hiểu được điều đó, chị em mình không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm cho phù hợp với triết lý mà mình đề ra (về công thức sáp, nguồn hương liệu, công thức hương…), để sản phẩm đến tay khách hàng đáp ứng đủ các nhu cầu về tính hiệu quả, thẩm mỹ và cả về sức khỏe – điều quan trọng nhất cho khách hàng. 

Hiện tại, sản phẩm của JAROS Candle được sản xuất thủ công tại nhà với sự góp sức của gia đình và bạn bè tại Vĩnh Long. Do quy mô sản xuất nhỏ, một số đơn hàng chưa thể đáp ứng được theo đúng thời gian mong muốn của khách hàng. Chính vì vậy, quyết định mang JAROS Candle đến Shark Tank là để gọi vốn nâng cấp máy móc, thuê thêm nhân công phục vụ hoạt động sản xuất (30%), mở một showroom ở Vĩnh Long (50%) và nghiên cứu – phát triển (20%). 

CHINH PHỤC CÁC SHARK BẰNG NGUYÊN TẮC “3 TH”

* Vy ơi, hành trình đến Shark Tank mùa 5 của chị em Vy có gặp khó khăn gì không?

Vào tháng 3/2022, mình và Lê Vy được gợi ý đem startup của mình tới chương trình Thương vụ bạc tỷ – Shark Tank mùa 5. Ban đầu, cả hai vẫn e ngại vì kế hoạch kinh doanh còn nhiều thiếu sót, chưa đủ tự tin để đến với một chương trình có quy mô bạc tỷ. Sau khi hai chị em tự thảo luận với nhau, tham khảo các chương trình Shark Tank nước ngoài, cuối cùng cũng đưa ra một quyết định khá liều lĩnh, đánh dấu cột mốc quan trọng này của JAROS. Thậm chí, tại thời điểm đăng ký tham gia, cả hai chị em đều không nói cho ai biết, kể cả bố và mẹ, vì chưa tự tin rằng mình có thể làm được. Ngày 2/6/2022, chị em mình đang được nghỉ hè nên tự chạy xe honda tới một khách sạn lớn ở quận 1 để tham dự Vòng Audition với một thùng nến to để giới thiệu với các vị mentor. Khoảng 10 ngày sau đó, tụi mình nhận được thư chúc mừng, chính thức ghi danh vào buổi ghi hình Shark Tank, cảm giác lúc ấy thực sự vỡ òa luôn đó. 

* Bí kíp “chốt deal” thương vụ thành công của chị em Vy là…?

Với đội ngũ hai thành viên, một học sinh cấp ba và một sinh viên ngành kỹ thuật, tụi mình vẫn còn nhiều thiếu sót về kiến thức quản trị, kinh tế, tài chính. Vì vậy, cả hai chị em đến với chương trình với tâm thế thực hiện “Nguyên tắc 3 TH” của Shark Nguyễn Hòa Bình:

  • Thông tin Thật Thà
  • Trao đổi Thẳng Thắn
  • Tinh thần Thông Thoáng

Số vốn kêu gọi và thông tin tài chính của JAROS đều là những con số thực tế, không “ngáo ngôn”, không “nổ” – điều mình cho là tối kỵ nhất trong mắt nhà đầu tư. Chúng mình dựa trên năng lực quản trị, quy mô sản xuất, nhân lực hiện tại và quan trọng nhất là việc cân đối thời gian giữa học và làm. Vì mình biết rằng số tiền được đầu tư phải được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, hướng đến đích đến cuối là win – win giữa startup và nhà đầu tư thì thương vụ mới được gọi là uy tín và thành công.

Hai chiếc vé vàng Golden Ticket mà Shark Liên và Shark Hùng Anh ký tặng là một phần quà rất giá trị về mặt vật chất lẫn tinh thần dành cho nến thơm JAROS Candle. Bên cạnh đó, điều không thể không nhắc đến chính là thương vụ giữa JAROS và các Shark. Từ những ưu và nhược điểm hiện hữu, tụi mình lấy đó làm cơ sở để định giá thương hiệu và gọi vốn tại chương trình: 200 triệu = 0,2 tỷ cho 20% cổ phần. Đây quả là một vinh dự khi được cả ba Shark: Shark Liên, Shark Hùng Anh và Shark Erik nhìn thấy tiềm năng và cùng đầu tư cho sản phẩm với sự thay đổi thành 30%.

Nguyễn Hoàn Triệu Vy chia sẻ về kinh nghiệm start-up
Chị em Triệu Vy (áo dài hồng), Lê Vy (áo dài trắng) chụp hình cùng Shark Liên (bìa trái), Shark Erik (giữa) và Shark Hùng Anh.

* Các startup trẻ đang chập chững những bước đầu tiên hẳn rất cần lời khuyên quý báu từ đàn chị. Mong Vy chia sẻ..

Trước hết, mình muốn chia sẻ về quan điểm khởi nghiệp của mình. Để công việc khởi nghiệp có thể phát triển tốt, thật sự người khởi nghiệp cần có rất nhiều điều kiện cần và đủ. Chưa bao giờ mình nghĩ khởi nghiệp sớm là thành công. Mình thực sự tâm đắc một câu: “Thành công chậm sẽ xây dựng nhân cách. Thành công sớm dễ tạo ra sự kiêu ngạo”. Thay vì áp lực làm sao để khởi nghiệp thật nhanh, phải kịp theo xu hướng thì chúng ta nên thấu hiểu bản thân thật sự đam mê điều gì và có thể cố gắng được bao nhiêu, đến đâu.

Về kinh nghiệm khởi nghiệp, mình cũng chỉ là một người trẻ gặp được những anh chị tiền bối đi trước truyền đạt lại. Đối với mình, sự lắng nghe có chọn lọc, tiếp thu và học hỏi luôn là những yếu tố quan trọng trong tất cả công việc. Vì vậy, bạn cần xác định rõ mình muốn gì, tìm hiểu làm thế nào để đạt được nguyện vọng và cứ mạnh dạn bước đi.

Cảm ơn Triệu Vy vì những lời chia sẻ bổ ích tuy đang phải “cắm mặt” với “bão” đơn hàng nến thơm JAROS Candle. Chúc Vy và JAROS Candle phát triển bền vững.

Kỹ thuật Hóa học vừa là ngành vừa thuộc lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, vừa thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản, do đó nhu cầu nhân lực trong ngành này chưa bao giờ ngừng “hot” tại Việt Nam. Đặc biệt từ khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) từ năm 2015 thì mức độ cạnh tranh của ngành nghề này trong nước ngày càng cao do làn sóng chuyên gia, lao động trình độ cao dịch chuyển tự do đến Việt Nam theo thỏa ước chung của AEC. Kỹ sư Việt Nam phải cạnh tranh với nguồn nhân lực quốc tế giỏi chuyên môn và tiếng Anh đến từ các quốc gia láng giềng Đông Nam Á.

Chương trình Chất lượng cao ngành Kỹ thuật Hóa học của Trường ĐH Bách khoa (mã trường: QSB, mã ngành: 214) đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh không chỉ đáp ứng như cầu học tập chất lượng cao cho người học mà còn góp phần giải quyết bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho sinh viên sau khi ra trường. Chương trình cũng mở ra cơ hội chuyển tiếp du học qua các nước: Úc, New Zealand vàp hai năm cuối theo chương trình Chuyển tiếp Quốc tế nếu sinh viên đạt điều kiện học tập (GPA, IELTS) và điều kiện tài chính.

TÚ TÚ thực hiện – Hình: Nhân vật cung cấp – Đồ họa: HUY PHAN

Bài trước

Bài tiếp