Xứ sở chuột túi – Điểm đến du học hàng đầu thế giới năm 2022

Kết quả khảo sát mới nhất từ Educations.com cho thấy Úc là sự lựa chọn số 1 về du học với 83,31/100 điểm. Điều này chứng tỏ sức hút ngày càng lớn của Úc đối với du học sinh quốc tế.

Bài viết liên quan
Úc miễn xét nghiệm Covid-19 cho du học sinh nhập cảnh
6 bí mật về cuộc sống của du học sinh tại Úc
13 ĐH Úc vào top 200 ĐH hàng đầu thế giới (QS 2022)

Bảng xếp hạng 10 điểm đến du học hàng đầu thế giới năm 2022 – Hình: Educations.com

Sau nhiều năm liền được xếp hạng nhì, Úc vươn lên dẫn đầu danh sách Các điểm đến du học hàng đầu thế giới năm 2022 do Educations.com công bố. Qua hơn 10.000 đánh giá từ các học sinh – sinh viên trên 181 quốc gia, xứ sở chuột túi xuất sắc đạt điểm số 83,31/100, cách biệt gần 2 điểm so với á quân Canada và gần 15 điểm so với Tây Ban Nha (quốc gia ở vị trí cuối cùng). Bảng xếp hạng được thực hiện dựa trên bảy tiêu chí:

  • Thụ hưởng nền giáo dục hiện đại
  • Theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp
  • Phát triển bản thân
  • Trải nghiệm văn hóa, lối sống mới
  • Mở rộng mạng lưới mối quan hệ
  • Trau dồi ngoại ngữ
  • Khám phá, phiêu lưu, du lịch

Vậy điều gì đã giúp xứ sở chuột túi vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký” như Anh, Mỹ Canada để trở thành miền đất hứa cho sinh viên quốc tế?

1. Chất lượng giáo dục được công nhận toàn cầu

Nước Úc vinh dự nằm trong top các nền giáo dục hàng đầu thế giới từ nhiều năm nay. Các lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Toán học, Vật lý, Y khoa, Nông nghiệp… thường có ít nhất một trường đại học của Úc góp mặt trong top 50. Đất nước này cũng là chiếc nôi của nhiều sáng chế quan trọng trong cuộc sống con người như: thuốc kháng sinh Penicillin, IVF, siêu âm, Wi-Fi, ốc tai điện tử Cochlear, vaccine chống lại ung thư cổ tử cung… Với tầm vóc của nền giáo dục tuyệt vời, Úc đã mang về 16 giải Nobel trên khắp các lĩnh vực. 

Theo thống kê của QS World University Rankings, Úc sở hữu 7/100 trường đại học danh giá nhất thế giới. Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM) có cơ hội được hợp tác với nhiều cái tên lâu đời và uy tín thông qua Chương trình Chuyển tiếp Quốc tế 2+2, 2+2.5, cụ thể:

Vườn ươm startup thuộc khuôn viên Đại học Macquarie – Hình: Architecture & Design

2. Chương trình học bổng đa dạng

Xứ sở chuột túi là quốc gia có số lượng học bổng hào phóng. Hàng năm, chính phủ Úc hỗ trợ lên đến 250 triệu AUD học bổng cho sinh viên quốc tế, bên cạnh việc đầu tư vào cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy. Bình quân mỗi năm có 150 suất học bổng toàn phần được trao tặng và tính từ năm 1974 đến nay, đã có hơn 4.000 sinh viên Việt Nam nhận được học bổng.

Ngoài học bổng chính phủ, các trường công lập tại Úc cũng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, đa số sinh viên Việt Nam không tiếp cận được vì thiếu thông tin, dẫn đến việc lỡ hẹn với giấc mơ du học Úc. Để cập nhật thông tin mới nhất về học bổng từ các trường đối tác dành riêng cho sinh viên Bách Khoa, các bạn hãy truy cập vào đây.

Cựu sinh viên chương trình Chuyển tiếp Quốc tế ngành Kỹ thuật Dầu khí – Trần Huỳnh Minh Tuấn nhận giải thưởng Sinh viên quốc tế xuất sắc nhất bang Nam Úc 2018 – Hình: nhân vật cung cấp

3. Chính sách nhập cư & cơ hội việc làm rộng mở

Một trong những lợi thế khi du học Úc chính là du học sinh được làm thêm đến 40 tiếng/2 tuần trong học kỳ và làm toàn thời gian không giới hạn trong kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ. Sinh viên Việt Nam thường chọn các công việc như: làm nail, phục vụ nhà hàng – khách sạn, nhân viên siêu thị, phụ bếp, giữ trẻ… Ngoài ra, một số bạn trẻ còn thử sức ở mảng sáng tạo nội dung (viết blog, dịch thuật, thiết kế đồ họa, quản lý các trang mạng xã hội,…), dạy kèm, chăm sóc khách hàng qua điện thoại… Dù những công việc này đòi hỏi nhiều trí lực nhưng bù lại, bạn sẽ nhận được thu nhập tương xứng. Ngoài ra, những công việc liên quan đến ngành học chuyên môn cũng giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và “tô điểm” CV.

Với nhu cầu về nguồn nhân lực hiện tại, xứ sở chuột túi đã đề ra nhiều chính sách thu hút du học sinh. Sinh viên sau khi tra trường có thể xin visa tốt nghiệp – subclass 485 để ở lại làm việc 2-3 năm. Đa số du học sinh Việt Namtheo đuổi những ngành học khát nhân lực thuộc nhóm ngành sức khỏe, giáo dục, kỹ sư… Lựa chọn này nhằm đảm bảo sau khi ra trường, các bạn sẽ tìm được việc ngay với mức lương khoảng 70.000-80.000 AUD/năm.

Du học sinh làm thêm tại Úc – Hình: Study Melbourne

4. Đất nước an toàn, thân thiện và đáng sống

Trong 100 thành phố tốt nhất thế giới dành cho du học sinh (theo QS Best Student Cities 2022), Úc có đến bảy thành phố được bình chọn (Melbourne, Sydney, Brisbane, Adelaide, Perth, Canberra và Gold Coast) dựa trên các tiêu chí như: sự đa dạng về văn hoá, khả năng chi trả, chi phí sinh hoạt, chất lượng cuộc sống, cơ hội việc làm và cơ hội định cư. Đây cũng là những tiêu chí hàng đầu khi sinh viên quốc tế lựa chọn quốc gia du học. Có thể thấy, xứ sở chuột túi không chỉ thu hút nhân tài nhờ chất lượng giáo dục vượt trội mà còn vì môi trường sống thân thiện, an toàn và cởi mở với du học sinh.

Quần đảo xinh đẹp Lord Howe, Úc – Hình: Traveller
Đôi nét về nước Úc:
★ Nước Úc có bảy trong số 100 đại học hàng đầu thế giới (QS World University Rankings 2022)
★ Bảy thành phố tốt nhất thế giới dành cho sinh viên nằm ở Úc (QS Best Student Cities 2022).
★ Nhiều lĩnh vực giảng dạy chuyên môn của các trường Úc lọt vào top 50 của thế giới (THE World University Rankings by Subject)
★ Sinh viên có thể tích lũy kinh nghiệm làm việc ngay trên ghế nhà trường
★ Xứ sở chuột túi mang tới nhiều cơ hội định cư, đặc biệt đối với những ngành nghề ưu tiên
★ Đây là một trong những nền văn hóa đa dạng nhất trên thế giới nhờ cộng đồng cư dân đa sắc tộc
★ Nơi đây được ưu đãi nhiều cảnh quan thiên nhiên và địa điểm du lịch nổi tiếng: đảo Kangaroo, vịnh Byron, thành phố Sydney, Melbourne…

Tổng hợp: THỤC ANH

Bài trước

Bài tiếp