KHÁT NHÂN LỰC NGÀNH ĐIỆN – ĐIỆN TỬ

hinh dienTrong ­­­­­­bối cảnh thị trường việc làm vẫn còn nhiều bấp bênh như hiện tại, tìm được một công việc phù hợp có thu nhập cao là điều nhiều sinh viên mới ra trường luôn mong muốn.

Trong ­­­­­­bối cảnh thị trường việc làm vẫn còn nhiều bấp bênh như hiện tại, tìm được một công việc phù hợp có thu nhập cao là điều nhiều sinh viên mới ra trường luôn mong muốn.

Tuy nhiên, điều đó không phải là dễ dàng. Trên thực tế, ở thời kỳ nào cũng vậy, trong khi nhiều ngành dư thừa lao động, thì vẫn có những lĩnh vực thiếu nhân tài một cách trầm trọng. Và lẽ dĩ nhiên, thu nhập của người lao động trong những ngành thiếu người thường khá hơn và có nhiều ưu đãi lớn hơn.

Nhu cầu nhân lực điện – điện tử ngày càng cao trên toàn thế giới

Công ty Phần mềm và Dữ liệu tiền lương AOL Job vừa công bố danh sách 10 công việc có mức lương khởi điểm cao, dành cho những người muốn chuyển việc hay mới tốt nghiệp tại Mỹ. Kỹ sư điện xếp ở vị trí thứ 7 với mức lương trung bình hàng năm là 54.400 USD/năm (tương đương 1,15 tỉ đồng/năm).

hinh dien

Kỹ sư điện thuộc Top 10 công việc có mức lương khởi điểm cao.

MastersPortal đã đưa ra 10 lý do để chọn học ngành kỹ sư điện (Electrical Engineering):

1.      Dễ dàng kiếm việc sau khi ra trường

2.      Bạn có thể làm việc ở những quốc gia khác nhau

3.      Việc thực hành nhiều giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm

4.      Bạn sẽ có được một lượng kiến thức rộng trong quá trình học

5.      Kỹ năng máy tính được nâng cao

6.      Công việc thú vị và nhiều thử thách

7.      Tự chế tạo ra các vật dụng, dụng cụ

8.      Tự sửa chữa các máy móc, thiết bị trong gia đình

9.      Công việc luôn đổi mới và không bao giờ nhàm chán

10.  Chỉ phải tuân theo một số quy tắc đơn giản

Tại Úc, kỹ sư điện là một trong những nghề có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm qua với tỷ lệ đến 47,4% so với mức 7,8% chung của tất cả các ngành. Theo số liệu thống kê tháng 11/2012, có khoảng 25.100 người lao động trong ngành này và dự kiến sẽ tăng trong khoảng 10.001-25.000 người lao động cho tới tháng 11/2017. Theo Joboutlook.gov.au, kỹ sư điện chủ yếu làm những công việc toàn thời gian (chiếm 95,5%) với thời gian làm việc trung bình là 41,7 giờ/tuần và thu nhập trước thuế là 1.841 AUD/tuần (tương đương 40,5 triệu đồng/tuần).

Học nhóm ngành điện – điện tử không lo thất nghiệp

Xã hội phát triển, hiện đại hoá năng suất lao động là nhu cầu cần thiết, đòi hỏi sự chuyên môn hoá của thiết bị tự động, yêu cầu máy móc cần phải gọn nhẹ hơn, linh động hơn, uyển chuyển hơn và thông minh hơn. Điều này dẫn đến việc các máy móc tinh vi ra đời để hỗ trợ nhằm mang lại năng suất lao động cao nhất cho người lao động và cho cả nhà sản xuất. Vì vậy, nhóm ngành điện – điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên dễ dàng tìm kiếm cho bản thân một việc làm phù hợp với mức thu nhập ổn định.

hinh dien 2

Theo thống kê, nhóm ngành điện – điện tử  là 1 trong 10 nhóm ngành có nhu cầu nhân lực tuyển dụng đều đặn qua các năm và trong tương lai.

Nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực lao động về hai ngành này ngày càng cao, không chỉ cho các cơ sở sản xuất trong nước mà còn cho công tác xuất khẩu lao động. Nhìn vào những con số thống kê về số lượng đăng ký dự thi, tỉ lệ “chọi” từ các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ), trung học chuyên nghiệp (THCN), công nhân kỹ thuật (CNKT) trong những năm gần đây cũng dễ nhận ra rằng điện – điện tử vẫn là một trong số những ngành thu hút sự quan tâm rất lớn của thí sinh.

Lựa chọn trường ĐH uy tín để khởi nghiệp

Ở bậc ĐH, kỹ thuật điện – điện tử có nhiều chuyên ngành như: điện, điều khiển tự động, điện tử – viễn thông… Các chuyên ngành này đều trang bị, cập nhật cho sinh viên những kiến thức cơ bản và chuyên ngành về kỹ thuật, thiết kế, điều hành sản xuất trong lĩnh vực mình đã lựa chọn. Cụ thể, sinh viên sẽ được học nhiều kiến thức liên quan đến khí cụ điện hạ áp, hình họa, vẽ kỹ thuật, máy điện, vật liệu điện, đo lường điện, vẽ điện, kỹ thuật truyền thanh, kỹ thuật truyền hình, kỹ thuật siêu âm, kỹ thuật cao tần, mạch điện, an toàn điện…

Đặc biệt đây là một ngành học đòi hỏi phải được thực tập nhiều nên trong 4-5 năm học, mỗi sinh viên cũng phải trải qua hàng chục phần thực hành khác nhau. Ở các bậc CĐ, THCN và CNKT, tuy lượng kiến thức được đào tạo không nhiều như bậc ĐH nhưng người học có cơ hội được thực hành nhiều hơn.

du-hoc-uc-nhan-bang-ky-su

Nhận bằng kỹ sư điện – điện tử từ các trường ĐH quốc tế uy tín như Queensland, UST, cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở hơn với sinh viên tốt nghiệp.

Bên cạnh việc học trong nước, nếu có điều kiện, tại sao bạn không học ngành điện – điện tử ở những quốc gia tiên tiến như Mỹ, Anh, Úc, Nhật, Singapore, Canada, New Zealand…? Tại những quốc gia phát triển này, bạn sẽ được đào tạo bài bản cả về lý thuyết và thực hành, được tiếp xúc với thiết bị và công nghệ hàng đầu thế giới.

Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các chương trình đào tạo ngành điện – điện tử tại các trường ĐH uy tín của Úc, Mỹ như Queensland, UTS

Theo Dân Trí

 

Bài tiếp