ĐHQG TP.HCM sắp có xe đạp công cộng thông minh

Đây sẽ là đô thị đại học đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe đạp công cộng thông minh và xe điện năng lượng mặt trời làm phương tiện di chuyển nội bộ.

Đây sẽ là đô thị đại học đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe đạp công cộng thông minh và xe điện năng lượng mặt trời làm phương tiện di chuyển nội bộ.

Khu Do thi DHQGHCM xe dap cong cong 01

Dự án xe đạp công cộng được cán bộ giảng viên, sinh viên mong đợi. – Ảnh: K.ANH

Dự kiến đầu năm 2018, Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) sẽ triển khai 2.000 xe đạp cộng đồng phục vụ việc đi lại cho hơn 60.000 sinh viên, cán bộ và giảng viên trong Khu Đô thị ĐHQG-HCM – ông Nguyễn Thế Việt, Trung tâm Dịch vụ xúc tiến đầu tư ĐHQG-HCM cho hay.

Điểm đặc biệt ở dự án này là hệ thống xe đạp được quản lý và điều phối thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh. Sinh viên sử dụng xe sẽ đăng ký tài khoản qua hệ thống website và ứng dụng trên điện thoại với mức phí khoảng 30.000 đồng/tháng. Khách vãng lai có thể sử dụng xe bằng cách nạp tiền cho mỗi lần thuê xe.

Theo kế hoạch, xe sẽ được đặt tại các cổng trường, ký túc xá (KTX), trạm xe buýt, căn tin hay bất cứ nơi nào có vạch sơn chỉ dẫn. Người dùng có thể lấy xe tại một trạm và trả tại các trạm cố định khác trong khu đô thị. Mỗi xe đều có mã vạch phản hồi nhanh, người dùng có thể dùng điện thoại quét mã vạch để mở khóa xe. Ngoài ra, các hệ thống trên xe đều được sạc bằng pin năng lượng mặt trời và lắp thiết bị định vị để quản lý.

Ngoài xe đạp, dự án này còn triển khai thêm hệ thống xe buýt tự vận hành. Xe vận hành dựa trên hệ thống tự lái dò đường bằng từ tính và định vị mặt đất, định vị vệ tinh, camera số để tự ra vào trạm và tránh vật cản. Đặc biệt, xe này còn sử dụng kỹ thuật trí tuệ nhân tạo tương tác với người dùng để tăng phần thú vị khi đi xe.

Sẽ có ba trạm xe đạp (đặt tại cổng ĐH Công nghệ Thông tin, KTX A và KTX B) và hai trạm xe buýt (tại cổng ĐH Quốc tế và KTX B). Giai đoạn ba tháng thí điểm đầu tiên (1 – 3/2018), sinh viên sẽ được sử dụng phương tiện hoàn toàn miễn phí. Sau đó hệ thống sẽ triển khai đồng bộ với tổng số xe đạp lên tới 2.000 chiếc.

Ngay khi thông tin dự án này được công bố, cán bộ và sinh viên đang học tập và làm việc tại Khu Đô thị ĐHQG-HCM rất háo hức.

Lê Duy Phong, sinh viên ĐH Bách Khoa thì nhìn nhận: “Di chuyển bằng xe đạp vừa an toàn, tốt cho môi trường và có thêm cơ hội rèn luyện sức khỏe”.

Phan Huy, sinh viên ĐH Kinh tế – Luật, cho rằng đây là dự án rất thiết thực với sinh viên. ĐHQG-HCM có quy mô rất rộng, từ nơi học đến nơi ở và giữa các trường thành viên có khoảng cách khá xa. Nhưng không ít sinh viên chọn cách đi bộ vì di chuyển bằng xe buýt đôi khi bất tiện do xảy ra các tình trạng móc túi. Nếu hệ thống xe đạp được triển khai sẽ có nhiều sinh viên tham gia.

Phan Huy cho biết hiện đang ở KTX B, việc đi bộ tới trường mỗi buổi mất khoảng 20 phút. Nếu di chuyển bằng xe đạp sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển trong ngày.

Không chỉ sinh viên, cán bộ đang làm việc tại ĐHQG-HCM này cũng tỏ ra rất hứng thú. Chị Thu Hà, Ban Công tác sinh viên, cho biết việc triển khai xe công cộng này sẽ giúp việc di chuyển giữa các đơn vị trong giờ làm việc thuận tiện hơn. Vì nhiều cán bộ, giảng viên của ĐH này đều đi xe đưa rước.

HÀ ÁNH (Thanh Niên)

Bài trước

Bài tiếp